Now you can Subscribe using RSS

Submit your Email

Thursday 27 September 2018

ปักชำต้นกะเพราไม่เน้นวิชาการ เน้นปลูกและไม่ใช้เคมี

Chai Echo

ปักชำต้นกะเพรา ไม่เน้นวิชาการ


ปลูกผักสวนครัว ไม่เน้นวิชาการ เน้นปลูกแล้วได้กิน ปักชำต้นกะเพรา ครับ DIY ปลูกผักสวนครัวคิดอยู่ว่าจะปลูกผักอะไรเป็นชนิดแรกดี และแล้วมาจบที่ต้นกะเพรา ซึ่งก็หันไปเห็นต้นกระเพราที่ขึ้นเอง ประมาณว่าไม่ได้ตั้งใจปลูกมันขึ้นงามซ่ะงั้น  ก็เลยได้ถอนต้นกะเพราต้นงามๆ ใบงามๆ ไปปลูกกับดินปลูกผักที่ได้ผสมไว้แล้ว (สูตรดินปลูก)  ซึ่งรอต้นกะเพราผักชนิดแรก โดยการถอนไปทั้งราก ประมาณ 2 ต้น อันนี้เผื่อต้นใดต้นนึงตาย

ก่อนอื่น DIY ปลูกผักสวนครัว ก็มีจุลินทรีย์สังเคราะห์แสงอยู่แล้วจะไปกลัวอะไร ก็เลยได้นำต้นกะเพราไปปักชำ โดยก่อนปักชำก็ได้ทำการเด็ดใบออกก่อน ซัก 2 ใบ (อันนี้แค่จำได้ลางๆ ว่าไม่ให้ต้นไม้นำอาหารไปเลี้ยงใบ) เพื่อที่จะให้เลี้ยงลำต้นและรากให้แข็งแรงก่อน  จริงหรือเปล่านะ ไม่เน้นวิชาการครับ

ต้นกล้า ต้นกะเพราอ่อน
ต้นกล้า ต้นกะเพราอ่อน
จากรูป ต้นกล้า ต้นกะเพราต้นอ่อนได้ถูกเด็ดใบออก 2 ใบ แต่รากก็ยังมีอยู่ ลองสังเกตุดูครับ

ต้นกะเพรา
ต้นกะเพรา
จากรูป ต้นกะเพราได้ลงปลูกในกระถางปลูกต้นไม้ ดินที่ใช้ปลูกก็เป็นดินที่ผสมแล้ว และตามด้วยรดน้ำให้ชุ่ม

เคล็ดลับ ถ้าดินไม่เปียกชุ่ม จะทำให้ต้นกะเพราเหี่ยว ดังนั้นจะต้องรดน้ำให้ชุ่ม สังเกตุว่าดิมชุ่มหรือยังให้สังเกตุที่ฐานรองกระถางต้นไม้จะมีน้ำขังอยู่

และต่อจากนี้ก็ให้รดนำเช้า - เย็น ให้กับต้นกะเพรา

โปรดติดตามตอนต่อไป ว่าต้นกะเพรา ที่ปักชำจะสามารถอยู่รอดได้หรือไม่ น่าติดตามครับ การปลูกผักสวนครัวแบบไม่แน้นวิชาการ เน้นวิชากินครับ

Chai Echo / Author & Editor

Has laoreet percipitur ad. Vide interesset in mei, no his legimus verterem. Et nostrum imperdiet appellantur usu, mnesarchum referrentur id vim.

0 comments:

Post a Comment

Coprights @ 2016, Blogger Templates Designed By Templateism | Copy Blogger Themes